• Home
  • บทความสุขภาพ

วิธีการลดคอเลสเตอรอลในเลือด ทำอย่างไร และ HDL คืออะไร เพิ่มระดับ DHL อย่างไร

คอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอล (Cholesterol) คืออะไร?

คอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอล คือ สารประกอบไขมันชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อร่างกาย ร่างกายของเราต้องการคอเลสเตอรอลบางอย่างในการสร้างสุขภาพที่ดี เช่น เป็นสารตั้งต้นผลิตฮอร์โมนบางชนิด และเป็นองค์ประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ และหากร่างกายเรามีคอเลสเตอรอลมากเกินไป จากประโยชน์ก็อาจกลับกลายเป็นโทษร้ายได้เหมือนกัน

คอเลสเตอรอลสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคอะไรบ้าง?

  • ผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิด:
  • โรคหลอดเลือดแดงแข็ง (atherosclerosis)
  • โรคหัวใจวาย (heart attack)
  • โรคหลอดเลือดสมอง (stroke)
  • ภาวะสมองขาดเลือดชั่วขณะ (transient ischaemic attack: TIA)
  • โรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายอุดตัน (peripheral arterial disease: PAD)

คอเลสเตอรอลสูง ไม่ได้เกิดกับเฉพาะคนอ้วนเท่านั้น!

เรื่องของคอเลสเตอรอลเกิดได้ทั้งคนผอม คนอ้วน และคนไม่อ้วนไม่ผอม เพราะอาจเกิดจากการรับประทานอาหารไม่ถูกต้อง เกิดจากกรรมพันธุ์ หรือจากโรคต่าง ๆ

วิธีการลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคนี้ สามารถทำได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร และพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่าง เช่น การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การควบคุมน้ำหนัก การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การควบคุมปริมาณการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การเลิกสูบบุหรี่ เป็นต้น

วิธีการลดคอเลสเตอรอลในเลือด ทำอย่างไร และ HDL คืออะไร เพิ่มระดับ DHL อย่างไร

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “Collog” มีส่วนผสมจากน้ำมันถึง 5 ชนิด ที่มีสรรพคุณในการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด เพิ่มระดับ HDL
ซึ่งเป็นไขมันดีที่ช่วยลำเลียงคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์จากหลอดเลือดแดงและเนื้อเยื่อไปยังตับ และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังมีส่วนในการยับยั้งการเกิดออกซิเดชัน การอักเสบ และการแข็งตัวของเลือดได้อีกด้วย

Collox คอเลสเตอรอล

Olive Oil

คอเลสเตอรอล น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอก  ประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว อยู่ประมาณ 70-90% กรดไขมันอิ่มตัวอยู่ประมาณ 10-30% วิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระอีกหลายชนิดมีส่วนของกรดโอเลอิกสูงซึ่งกรดไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวนี้มีคุณสมบัติพิเศษที่เพิ่มปริมาณ (HDL และช่วยลด LDL)มีสารอัลฟาโตโคฟีรอล ( Alpha-Tocopheral) ในรูปของวิตามินอี สารไลโคปีน ( Lycopene) และสารกลุ่มโพลีฟีนอลที่จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอดที่ช่วยป้องกันเซลล์จากการทำลายของอนุมูลอิสระที่เข้าสู่ร่างกายช่วยให้ผิวมีน้ำมีนวล ชุ่มชื่น อิ่มเอิบ เนียนนุ่ม ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ป้องกันโรคผิวหนัง ควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ต่อต้านความเสื่อมของสมอง

Flaxseed oil

คอเลสเตอรอล น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์

น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ เป็นน้ำมันที่สกัดได้จากเมล็ดของต้นลินิน หรือต้นปอป่าน ซึ่งเป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็น กลุ่มโอเมก้า 3, 6, 9 ดังนี้ กรดแอลฟ่า-ไลโนเลนิก (Alpha-Linolenic Acid หรือ ALA) จัดอยู่ในกลุ่มกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็น ที่มีปริมาณมากกว่าในน้ำมันปลาถึง 60% มีประโยชน์อย่างมากต่อระบบการไหลเวียนของเลือดกรดไลโนเลอิก (Linoleic Acid หรือ LA) เป็นกรดไขมันจำเป็นในกลุ่มโอเมก้า 6 ซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้นและลดอาการอักเสบของผิวหนังกรดโอเลอิก (Oleic Acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันในกลุ่มโอเมก้า 9 มีการออกฤทธิ์คล้ายโอเมก้า 3 และ 6 ทำหน้าที่ช่วยเสริมการทำงานของสารทั้งสองตัวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Perilla oil

คอเลสเตอรอล น้ำมันงาขี้ม้อน

น้ำมันงาขี้ม้อน  เป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายชนิด เป็นน้ำมันที่มีสัดส่วนของปริมาณโอเมก้า 3 (ALA omega 3) สูงที่สุด โดยมีถึงร้อยละ 55-60 โอเมก้า 6 (linoleic acids) จะมีอยู่ประมาณร้อยละ 20-25 และมีโอเมก้า 9 รวมอยู่ด้วย ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและลดภาวะเลือดหนืดหรืออาการลิ่มเลือดแข็งตัว การศึกษาก่อนหน้านี้โดยสถาบันที่มีชื่อเสียงจากอเมริกา พบสาร ‘เซซามอล’สามารถลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งบางชนิดได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถยับยั้งการสร้างโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง

Black sesame oil

คอเลสเตอรอล Black sesame oil

สารเซซามินที่พบได้เฉพาะแต่ในงาดำมีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจและไต ส่งเสริมระบบสูบฉีดเลือดให้ภาวะปกติ ส่วนวิตามินอีที่อยู่ในน้ำมันงาดำสกัดเย็น จะช่วยเข้าไปล้างชำระหลอดเลือดให้สะอาด ลดการอุดตันในเส้นเลือดและช่วยป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว และตัวไขมันชนิดดี ( HDL ) นั้น จะเข้าไปช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นเลือดของเรา ส่งผลให้เลือดไหลเวียนได้สะดวก ช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือดและหัวใจ

Avocado Oil

คอเลสเตอรอล Avocado Oil  น้ำมันอะโวคาโด

Avocado Oil  น้ำมันอะโวคาโด (จากผล Avocado) อุดมไปด้วยวิตามิน  A, D, E และ lecithin รวมถึง potassium เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีโปรตีนเลซิติน, เบต้าแคโรทีน และกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่จำเป็นเช่น Palmitic, palmitoleic, สเตียริก,โอเลอิค, linoleic และ linolenic ช่วยบรรเทาโรคผิวหนัง ผิวแก่ก่อนวัย ลดจุดด่างดำ และรอยแผลเป็น ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น ฟื้นฟูสภาพผิว และเพิ่มคอลลาเจนให้กับผิวมีโฟเลตสูง ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญสำหรับหญิงตั้งครรภ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *